Nhiều thách thức đe dọa sự ổn định giá khí đốt ở châu Âu
(AD Petrol) – Tháng 11 ở châu Âu thường là thời điểm bắt đầu mùa sưởi ấm và giá khí đốt bắt đầu tăng cao hơn.
Ngay cả khi mùa hè kéo dài và sự khởi đầu nhẹ nhàng của mùa thu, đến cuối tháng 11, thì nhiệt độ mùa đông thường giảm và các hệ thống sưởi bắt đầu hoạt động.
Năm ngoái, châu Âu đã may mắn có một mùa đông ôn hòa. Tuy nhiên, năm nay, mọi thứ có vẻ sẽ khác. Hiện tại, các kho chứa khí đốt của châu Âu đã đầy nhờ nguồn cung cấp LNG ổn định của Mỹ. Nhưng do mùa tiêu thụ cao điểm đã bắt đầu, nhu cầu sẽ tăng lên, giống như nhu cầu ở châu Á.
Trên thực tế, mặc dù nguồn cung LNG dồi dào trên toàn cầu, song, giá vẫn có thể tăng vọt.
Nguồn cung dồi dào là nguyên nhân khiến giá LNG giảm nhẹ trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, tính dễ bị tổn thương của thị trường – đặc biệt là tại khu vực “lục địa già” – đối với bất kỳ sự kiện nào đều có thể ảnh hưởng đến giá cả đã được thể hiện rõ ràng vào đầu tuần này khi giá chuẩn của châu Âu tăng vọt sau khi có tin phiến quân Houthi bắt giữ một tàu chở hàng ở Biển Đỏ.
Con tàu có liên quan tới một công ty của Israel. Do đó, nó được nhiều người coi là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến Trung Đông có thể leo thang. Phản ứng của Israel là đổ lỗi cho Iran về vụ bắt giữ, trong khi Iran phủ nhận mọi liên quan. Cả hai bên đều sử dụng ngôn từ cứng rắn trong các tuyên bố của mình.
Sau thông tin kể trên, giá khí đốt ở châu Âu tăng thêm khoảng 3%, trong khi giá khí đốt ở Mỹ cũng giảm nhẹ, một lần nữa nêu bật sự khác biệt cơ bản giữa việc trở thành một nhà sản xuất hàng hóa tự cung tự cấp và phụ thuộc vào nhập khẩu.
Tuy nhiên, ngay cả khi rủi ro địa chính trị gia tăng ở Trung Đông, một số người trong ngành kinh doanh khí đốt tin rằng giá LNG khó có thể tăng cao hơn nhiều, theo S&P Global. Hãng thông tin và phân tích tài chính của Mỹ vừa đưa ra nhận định, một số thương nhân cho rằng nguồn cung là lý do khiến tin tức vận chuyển chỉ có tác động hạn chế đến giá LNG.
Trong khi đó, một số người tham gia thị trường lại nhận thấy tin tức vận chuyển đã trở nên khá quan trọng đối với tất cả các loại hàng hóa khi việc di chuyển qua Kênh đào Panama bị hạn chế và việc di chuyển qua Kênh đào Suez được cho là trở nên rủi ro hơn do cuộc xung đột Israel-Hamas.
Thực trạng tại kênh đào Panama đã đẩy giá cước vận tải cao hơn đối với tất cả các tàu. Không phải tất cả lô hàng LNG của Mỹ đều đi qua Kênh đào Panama, nhưng các chuyến hàng đến châu Á đều đi qua kênh này. Tuy nhiên, với những hạn chế mới được áp dụng, một số khách hàng, điển hình như Hàn Quốc, đã chọn thay thế tuyến Kênh đào Panama bằng tuyến đi qua Kênh đào Suez. Mặc dù vậy, việc tàu bị bắt giữ ở Biển Đỏ, có thể khiến các khách hàng lo lắng về tuyến đường này.
Trong khi đó, những người mua LNG khác của Mỹ ở châu Á cũng đang tìm kiếm các tuyến đường thay thế vì sự di chuyển hạn chế ở nút thắt huyết mạch quan trọng giữa Bắc và Nam Mỹ có vẻ như sẽ không được giải quyết nhanh chóng. Điều này cũng sẽ làm tăng giá cước vận tải, ngay cả khi nguồn cung LNG dồi dào.
Đề cập tới vấn đề nguồn cung, nó có thể rất dồi dào, nhưng nếu phát sinh sự cố như đã từng xảy ra ở cảng xuất khẩu Freeport, sự dồi dào này sẽ nhanh chóng biến mất và giá cả tăng đột biến.
Freeport chiếm 1/10 lượng nhập khẩu LNG của châu Âu trước khi xảy ra sự cố và đóng vai trò lớn trong việc tăng giá khí đốt vào mùa hè.
Khi mùa đông sắp đến, giá khí đốt có thể tăng cao hơn, ít nhất là ở châu Âu, đơn giản là do nhu cầu tăng đột biến và mặc dù kho dự trữ đã đầy, việc rút khí từ kho lưu trữ này đã bắt đầu như thường lệ.
Giá toàn cầu có thể phục hồi, nhưng rủi ro tăng giá vẫn còn do những thách thức về vận chuyển và rủi ro gián đoạn tăng cao ở Trung Đông.
Nguồn: Tham khảo